Kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên cán bộ quản lý và giáo viên. Năm học 2020 – 2021

Lượt xem:

Đọc bài viết

KẾ HOẠCH

Bồi dưỡng thường xuyên cán bộ quản lý và giáo viên

Năm học 2020 – 2021

 

   Căn cứ Thông tư số 11/2019/TT-BGDĐT, ngày 26/8/2019 Bộ GDĐT Ban hành chương trình bồi dưỡng thường xuyên (BDTX) cán bộ quản lý (CBQL) cơ sở giáo dục mầm non; Thông tư số 12/2019/TT-BGDĐT ngày 26/8/2019 Bộ GDĐT Ban hành chương trình bồi dưỡng thường xuyên giáo viên mầm non;

Căn cứ Thông tư số 19/2019/TT-BGDĐT ngày 12/11/2019 của Bộ GDĐT Ban hành Quy chế BDTX GV, CBQL cơ sở giáo dục mầm non, GV cơ sở  GDPT và GV trung tâm GDTX;

            Căn cứ Kế hoạch  số 1374/KH-SGDĐT ngày 25 tháng 06 năm 2020  của Sở Giáo dục và Đào tạo về việc hướng dẫn nội dung thực hiện công tác bồi dưỡng thường xuyên cán bộ quản lý, giáo viên năm học 2020-2021;

            Căn cứ kế hoạch số 215/PGDĐT-GDMN, ngày 19/08/2020 của Phòng Giáo dục và Đào tạo Vĩnh Thuận, kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên cho cán bộ quản lý và giáo viên năm học 2020-2021,

Trường Mẫu giáo Vĩnh Phong xây dựng kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên giáo viên và cán bộ quản lý năm học 2020– 2021 như sau:

I. Mục đích, yêu cầu của bồi dưỡng thường xuyên

1. Mục đích

           – Trang bị kiến thức cho Cán bộ quản lý và giáo viên về tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh, về đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước, chính sách phát triển giáo dục mầm non, chương trình, sách giáo khoa, kiến thức các môn học, hoạt động giáo dục thuộc chương trình giáo dục mầm non.

– Nâng cao tự học tự rèn để cập nhật kiến thức về chính trị, bồi dưỡng đạo đức nghề nghiệp, phát triển năng lực dạy học, năng lực giáo dục và những năng lực khác theo yêu cầu của chuẩn hiệu trưởng, chuẩn phó hiệu trưởng, chuẩn nghề nghiệp giáo viên, yêu cầu nhiệm vụ năm học, yêu cầu đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục trong trường với tinh thần trách nhiệm và ý thức nghề nghiệp cho cán bộ, giáo viên, nhân viên trong công tác chăm sóc, giáo dục trẻ.

– Nâng cao nhận thức, kỹ năng triển khai thực hiện các nội dung, nhiệm vụ năm học 2020-2021, năng lực tổ chức, quản lý hoạt động tự học, năng lực tự đánh giá hiệu quả bồi dưỡng thường xuyên; tự bồi dưỡng giáo viên của nhà trường theo Chương trình Giáo dục mầm non.

        – Bổ sung nâng cao một số kỹ năng chuyên môn và phương pháp giảng dạy, chú trọng đến tất cả các nội dung, lĩnh vực trong chương tình chăm sóc giáo dục trẻ; quan tâm đến giáo dục hòa nhập cho học sinh khuyết tật; đổi mới sinh hoạt chuyên môn và năng cao hiệu quả giáo dục

– Tiếp tục nâng cao nghiệp vụ kỹ năng thực hành phổ cập giáo dục mầm non (GDMN) cho trẻ 5 tuổi.

2. Yêu cầu

Đảm bảo cho tất cả CBQL, GV đều tham gia BDTX với ý thức tự giác, trách nhiệm, đủ nội dung, thời lượng bồi dưỡng. CBQL, GV chủ động trong việc tổ chức BDTX theo các hình thức nhất là hình thức tự học, tự bồi dưỡng;

Nội dung bồi dưỡng phải bám sát các Chương trình BDTX của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành và hướng dẫn Phòng Giáo dục và Đào tạo. Bồi dưỡng có trọng tâm, tập trung vào các vấn đề mới, những vấn đề thực tiễn, có tính kế thừa qua từng năm học; không gây quá tải đối với CBQL, GV trong công tác bồi dưỡng. Các nội dung bồi dưỡng bắt buộc và tự chọn phải có đánh giá. Kết quả đánh giá làm cơ sở xếp loại CBQL, GV và đánh giá nhà trường cuối năm học.

3. Đối tượng:

Tất cả Cán bộ quản lý và giáo viên đang công tác tại trường Mẫu giáo Vĩnh Phong.

II. Nội dung, thời lượng bồi dưỡng: 120 tiết/năm học

1. Chương trình bồi dưỡng 1: 40 tiết/năm học

TTNội dungSố tiết
1Bồi dưỡng chính trị, thời sự, nghị quyết, chính sách của Đảng, Nhà nước như: Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ tư khoá XII của Đảng; Văn kiện Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện; Nghị quyết của huyện ủy: Tình hình phát triển kinh tế – xã hội và Giáo dục và Đào tạo; Tình hình thế giới, khu vực, trong nước nỗi bậc đến An Ninh Quốc phòng Việt Nam.10
Chỉ thị nhiệm vụ và giửi pháp  năm học 2020-2021 của BGD&ĐT; các nội dung đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ năm học của Sở Giáo dục và Đào tạo; các văn bản chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo, phòng GD&Đ thực hiện trong năm học 2020-2021.10  
2Tiếp tục triển khai Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Triển khai Thông tư 06/2019/TT-BGDĐT ngày 22/4/2019 về việc Quy tắc ứng xử trong cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở gíao dục thường xuyên.10
3Triển khai Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.10

2. Chương trình bồi dưỡng 2: 40 tiết/năm học

Chương trình bồi dưỡng cập nhật kiến thức, kĩ năng chuyên ngành thực hiện nhiệm vụ phát triển GDMN, các nội dung về đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ năm học của địa phương. Phối hợp với các dự án để triển khai kế hoạch BDTX (nếu có).

a) Nội dung dành cho CB-QL:

TTNội dungSố tiết
1Triển khai “Hướng dẫn giáo viên mầm non chuẩn bị cho trẻ 5 tuổi sẵn sàng vào học lớp 1” 20
2Giáo dục hòa nhập trẻ khuyết tật  20

 b) Nội dung dành cho giáo viên:

TTNội dungSố tiết
1Triển khai “Hướng dẫn giáo viên mầm non chuẩn bị cho trẻ 5 tuổi sẵn sàng vào học lớp 1” 20
2Giáo dục hòa nhập trẻ khuyết tật20

3. Chương trình bồi dưỡng 3 (40 tiết/năm học).

Đối với chương trình bồi dưỡng đáp ứng nhu cầu phát triển nghề nghiệp liên tục của giáo viên và CBQL (nội dung 3): Giáo viên và CBQL tự lựa chọn các module bồi dưỡng phù hợp với bản thân mình trong các module ở bậc học mầm non. Mỗi cán bộ quản lý và giáo viên căn cứ nhu cầu đăng ký của cá nhân, trong chương trình bồi dưỡng thường xuyên giáo viên, CBQL cơ sở giáo dục mầm non

Cán bộ quản lý và giáo viên tự chọn các module bồi dưỡng phải đảm bảo quy định, chương trình bồi dưỡng thường xuyên ban hành kèm theo Thông tư số 11/2019/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 8 năm 2019 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (về ban hành Chương trình bồi dưỡng thường xuyên cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non). Thông tư số 12/2019/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 8 năm 2019 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (về ban hành Chương trình bồi dưỡng thường xuyên giáo viên mầm non)

4. Tài liệu bồi dưỡng

Tài liệu BDTX được phát hành dưới dạng ẩn phẩm. băng hình, sách in, sách hướng dẫn dạy và học, tài liệu tham khảo… do đơn vị trường giáo dục được Bộ GDĐT giao nhiệm vụ BDTX, chịu trách nhiệm tổ chức biên soạn và thẩm định tài liệu BDTX. Ngoài ra GV, CBQL có thể sử dụng và khai thác tài liệu phù hợp khác phục vụ cho việc bồi dưỡng, tự bồi dưỡng như thông qua mạng internet, trang mạng “trường học kết nối”. “E-learning”. Tài liệu hội thảo, nghiên cứu khoa học … nhằm thực hiện tốt việc BDTX của bản thân theo quy định của quy chế BDTX hiện hành.

Tham gia đầy đủ tập huấn các chuyên đề do Sở Giáo dục và Phòng giáo dục và Đào tạo tổ chức bồi dưỡng cho CBQL và giáo viên học tập, trao đổi, thảo luận.

III. Hình thức bồi dưỡng thường xuyên

1. Tự học, tự nghiên cứu tài liệu, tự nghiên cứu chương trình BDTX của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

2. Học tập trung có hướng dẫn của báo cáo viên ở các đơn vị trường  giáo dục do Phòng GDĐT giao nhiệm vụ.

        3.Học tập từ xa, qua mạng kết hợp với tổ chức sinh hoạt tổ/nhóm chuyên môn trong trường hoặc cụm trường…

          IV. Đánh giá và công nhận kết quả BDTX

  1. Đánh giá BDTX.

Đánh giá việc vận dụng kiến thức BDTX vào thực tiễn dạy học, giáo dục trẻ em, học sinh; Thực tiễn quản lý đơn vị trường mầm non. Đánh giá thông qua hệ thống câu hỏi trắc nghiệm (đối với các nội dung lý thuyết), bài tập nghiên cứu, bài thu hoạch (đối với nội dung thực hành) đảm bảo đáp ứng yêu cầu về mục tiêu, yêu cầu cần đạt, nội dung Chương trình BDTX theo đúng quy chế hiện hành.

Việc đánh giá kết quả BDTX GV, CBQL phải được thực hiện nghiêm túc, đánh giá đúng kết quả bồi dưỡng của người học. Đặc biệt là phải làm cho GV, CBQL luôn có ý thức tự giác bồi dưỡng để nâng cao năng lực cho bản thân, đáp ứng các yêu cầu về GDĐT.

Việc đánh giá thực hiện bằng bài kiểm tra lý thuyết, thực hành chấm theo thang điểm 10 và đạt yêu cầu khi đạt điểm từ 05 điểm trở lên.

2. Phương thức đánh giá kết quả BDTX

  •  Hình thức đánh giá kết quả BDTX

Nhà trường thực hiện nhiệm vụ BDTX tổ chức bồi dưỡng, kiểm tra, đánh giá, kết quả BDTX của giáo viên đề nghị PGD&ĐT cấp chứng chỉ theo quy định.  

2.2. Thang điểm đánh giá kết quả BDTX

Việc chấm điểm, đánh giá kết quả BDTX đối với chương trình bồi dưỡng (CTBD) I, CTBD 2, CTBD 3 được đánh giá theo thang điểm 10 và đạt yêu cầu khi điểm của CTBD 1, CTBD 2, CTBD 3 đạt điểm từ 5 trở lên (không có CTBD nào dưới 5).

2.3. Xếp loại kết quả BDTX

GV, CBQL được xếp loại hoàn thành kế hoạch BDTX khi thực hiện đầy đủ các quy định của khóa bồi dưỡng và hoàn thành do các bài kiểm tra, kết quả đạt yêu cầu từ 5 điểm trở lên. Các trường hợp còn lại được đánh giá là không hoàn thành kế hoạch BDTX của năm học.

2.4. Kết qu đánh giá BDTX

Được lưu vào hồ sơ của CBQL và GV, làm căn cứ đế đánh giá, xếp loại CBQL, GV, xét các danh hiệu thi đua, thực hiện chế độ, chính sách.

  •  Cp chứng chỉ BDTX

Nhà trường tổ chức tổng hợp, xếp loại kết quả BDTX của giáo viên dựa trên kết quả đánh giá các nội dung BDTX của giáo viên.

      Việc cấp chứng chỉ BDTX thực hiện theo quy định về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, viên chức.

V. Kinh phí bồi dưỡng thường xuyên

Kinh phí BDTX được dự toán trong kinh phí chi thường xuyên hằng năm của đơn vị; Kinh phí hỗ trợ của các chương trình, dự án hoặc các nguồn khác theo qui định của pháp luật (nếu có).

VI. Tổ chức thực hiện

1. Đơn vị trường trực thuộc

          – Xây dựng kế hoạch BDTX GV, CBQL của nhà trường và tổ chức hướng dẫn, triển khai kế hoạch BDTX, phê duyệt kế hoạch BDTX của GV.

– Tổng hợp nội dung đăng ký BDTX của GV, CBQL năm học.

          – Tng hợp và báo cáo công tác BDTX ca GV, CBQL vào tháng 6 trước ngày 10/06/2021 (sau khi năm học kết thúc) theo phân cấp quản lý.

        – Thực hiện chế độ, chính sách cho GV, CBQL tham gia BDTX theo quy định (nếu có).

2. Trách nhiệm, quyền hạn của GV, CBQL

– Xây dựng và hoàn thành kế hoạch BDTX của cá nhân đã được phê duyệt; nghiêm chỉnh thực hiện các quy định về BDTX của các cơ quan quản lý giáo dục.

        – Được hưởng nguyên lương, các khoản phụ cấp, trợ cấp (nếu có) và các chế độ, chính sách khác theo quy định trong thời gian thực hiện kế hoạch BDTX.

        Trên đây là kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên cán bộ quản lý và giáo viên của trường Mẫu giáo Vĩnh Phong  năm học 2020-2021. Đề nghị nghiêm túc triển khai thực hiện./.

Nơi nhận:                                                                                   HIỆU TRƯỞNG

– Phòng GDĐT  báo cáo;

  – Các tổ CM triển khai, thực hiện;

–  Lưu: VT.